Hôm nay : Thứ Bảy , Ngày 19, Tháng 8, Năm 2017

Đề xuất đầu tư xây dựng trước gần 700 km cao tốc Bắc - Nam

Ngày đăng : 11/04/2017
Lượt xem: 140
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình (điều chỉnh, bổ sung) Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư giai đoạn I, dài khoảng 684 km với tổng mức đầu tư khoảng 140.116 tỷ đồng.

Trong Tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng 3 phương án đầu tư dự án ứng với các mức hỗ trợ vốn Nhà nước khác nhau: Phương án 1 - vốn Nhà nước khoảng 70.000 tỷ đồng, thực hiện Giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến, đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 1.015 km.

Phương án 2 - vốn Nhà nước khoảng 55.000 tỷ đồng, thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 684 km. Phương án 3 - vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng, thực hiện GPMB toàn tuyến, đầu tư cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 467 km.

Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở nhu cầu vận tải và nguồn vốn Nhà nước phân bổ cho dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 22/3/2017 về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 2 - vốn Nhà nước phân bổ cho dự án khoảng 55.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam đã được phê duyệt quy mô quy hoạch. Nhà nước sẽ hỗ trợ 55.000 tỷ đồng trong tổng số 140.116 tỷ đồng tổng mức đầu tư giai đoạn 1
Dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam đã được phê duyệt quy mô quy hoạch. Nhà nước sẽ hỗ trợ 55.000 tỷ đồng trong tổng số 140.116 tỷ đồng tổng mức đầu tư giai đoạn 1

Theo tính toán của Bộ GTVT, với tổng chiều dài đầu tư giai đoạn I là 684 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư (khoảng 27.422 tỷ đồng) và hỗ trợ xây dựng công trình (khoảng 27.578 tỷ đồng);

Nguồn vốn BT trả bằng ngân sách để thanh toán các đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn La Sơn - Túy Loan khoảng 23.525 tỷ đồng; Trong đó, giai đoạn trước năm 2020 khoảng 5.700 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2020 khoảng 17.825 tỷ đồng; nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư huy động) khoảng 61.591 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án này, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Thủ tướng yêu cầu thực hiện GPMB toàn tuyến, tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020 theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện các dự án. Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo quy định.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn II dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2028, dự án sẽ tiến hành đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 17m. Tổng chiều dài giai đoạn II của dự án khoảng 688 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 103.196 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ khoảng 44.456 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỷ đồng.

Dự kiến, giai đoạn III của dự án cao tốc Bắc - Nam được dự kiến triển khai sau năm 2028, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3/2017, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố. Với tổng mức đầu tư 314.117 tỷ đồng cho 1.372 km, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 245.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 96.600 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư khoảng 148.400 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 69.100 tỷ đồng, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.


Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí